Tuesday, March 31, 2009

ผมต่อ 1,000,000 ต่อ 1 ว่านายแม้วไม่กล้ารับคำท้า

ผมบอกคนที่ทนฟังผมได้เสมอว่า นักวิทยาศาสตร์จะต้องเปิดใจสำหรับปรากฏการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ไว้ด้วย ความเชื่อว่าอะไรจะเกิดขึ้นจะอยู่ระหว่างเป็นไปไม่ได้ จนถึงเป็นไปได้แน่นอน และเราควรจะปรับปรุงระดับความเชื่อของเราโดยการดูหลักฐานต่างๆที่เข้ามาใหม่เรื่อยๆ (ด้วย Bayesian Inference) และเราสามารถเรียงลำดับความเชื่อด้วยการดูว่าเรายินดีต่อรองเท่าไรว่าความเชื่อนั้นๆเป็นจริง

ยกตัวอย่างเช่น ผมเชื่อว่าไม่มีผี และผมค่อนข้างมั่นใจ ผมก็ยินดีต่อ 1,000 ต่อ 1 ว่าไม่มีผี ถ้าใครสนใจจะพนัน ก็สามารถวางเงิน แล้วเอาหลักฐานว่ามีผีมาดูกัน

อีกตัวอย่างก็คือผมมั่นใจมากๆว่ากฏแรงโน้มถ่วงจะทำงานพรุ่งนี้ ผมก็แสดงความมั่นใจว่าผมยินดีต่อ 1,000,000,000,000 ต่อ 1 ว่าพรุ่งนี้ผมคงไม่ลอยขึ้นจากพื้นเนื่องจากแรงโน้มถ่วงไม่ทำงาน

ของบางอย่างผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ เช่นผมคิดว่าประเทศไทยจะดีขึ้นตอนผมตาย ผมก็ต่อ 1 ต่อ 1 ว่าประเทศไทยจะดีขึ้น

วันนี้ผมฟังรัฐมนตรีต่างประเทศ ท่านกษิต ภิรมย์ แถลงข่าว (กดลิงค์เข้าไปฟังบทเต็ม)เรื่องนายแม้วโฟนอิน ท่านทูต(เก่า)กษิตท้านายแม้วว่า:

"ถ้าเกิดจะเล่นกันแล้วก็ขอท้าโต้วาทีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เลือกเวทีด้วย ไหนว่าพูดภาษาอังกฤษเก่งนัก เอาบีบีซีไหมครับ ซีเอ็นเอ็นไหม อัลจาซีร่าไหม แล้วก็เลือกเวทีด้วย จะเอาที่สันป่าตองก็ได้นะครับ ที่เชียงใหม่ก็ได้ ที่ฮ่องกงก็ได้ ดูไบที่ไหนพ.ต.ท.ทักษิณ โอ้อวดว่ามีเพื่อนเยอะแยะในต่างประเทศ เวทีไหนก็ได้ หรือสเตเดี่ยมของแมนเชสเตอร์ซิตี้ก็ได้ ทุกเมื่อ พร้อมเสมอ ส่วนตัวผมมีเพื่อนๆ เยอะแยะ ยาวเป็นเป็นแถวตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ และเวทีพันธมิตร เลือกเอาเลย ได้เลยครับว่าเขาจะสู้กับท่านหรือไม่ อย่ามาทำอวดเก่งคนเดียว พูดคนเดียว ฟังคนเดียว และโอ้อวดโกหกพกลม ไม่เอาความจริงมาพูด พูดกันด้วยสาระเนื้อหา อุดมการณ์ อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง นี่เป็นข้อที่ 1"

ผมฟังเสร็จก็ค่อนข้างมั่นใจว่านายแม้วไม่กล้าแน่ คนนั้นเก่งแต่พล่ามคนเดียว หนีการตรวจสอบตลอด ถึงกับยุบสภาหนีการตรวจสอบเมื่อยังอยู่ในอำนาจ (กะจะเร่งเลือกตั้งเข้ามาใหม่ ไม่ให้ใครมีโอกาสซักถามในสภา) เรื่องก็โกหกพกลม ตรวจสอบได้ง่ายๆ ผมก็เลยคิดว่าผมยินดีต่อเท่าไรว่าไม่มีการมาพูดพร้อมกันถ่ายทอดออกสำนักข่าวสากลในปีนี้แน่ๆ ความคิดแรกก็คือ ผมต่อ 10^80 (หนึ่งตามด้วยศูนย์แปดสิบตัว ซึ่งเป็นการประมาณจำนวนโปรตอนในจักรวาล) ต่อ 1 แต่ผมก็คิดว่าถ้ามีคนมาพนันด้วย จริงๆผมจะเอาอะไรจ่ายเขา ก็เลยลดอัตราต่อรองมาเหลือ ล้านต่อหนึ่ง

ปล. อีกส่วนที่ท่านกษิตพูดเหมือนที่ผมคิดคือส่วนนี้ครับ:

"แต่ผมรู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนขี้ขลาด พูดเก่งอย่างเดียวคือผ่านไมโครโฟน หนีสภา หนีการโต้วาที หนีศาล และมาด่าผมว่าเป็นผู้ก่อการร้ายสากล พ.ต.ท.ทักษิณไปจบโรงเรียนายตำรวจ จบเมืองนอกได้อย่างไร แยกแยะอะไรไม่ถูกว่าผู้ก่อการร้ายสากลกับการพูดบนเวที เพื่อแสดงความคิดเห็นและอุดมการณ์สิ่งที่ไม่ดีในแวดวงการเมืองไทย อย่ามาสาดโคลน ใส่ร้าย เหมือนเด็กเมื่อวานซีนว่าไม่รู้จะทำอย่างไรก็ให้อีกฝ่ายโกรธ และหันเหสิ่งที่ถูกต้องไม่ให้มันถูกต้องมันไม่ใช่วิสัยของคนที่สง่างาม ไม่ใช่วิสัยของนักเรียนทุน ไม่ใช่วิสัยคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และเมื่อสาดโคลนผมแล้วก็พยายามหาเรื่องฟ้องร้องคดีผมว่าไปกล่าวหาว่าอยากเป็นประธานาธิบดี ก็รู้อยู่แก่ใจว่าอยากเป็นอะไร หมดท่าแล้วก็วิ่งไปหาศาล ก็จำกันได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณเคยบอกว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มี หนีศาลหนีคุกหนีตารางอยู่ แต่ก็พยายามจะจ้างทนายฟ้องร้องกับคู่ต่อสู้กับนักการเมือง ก็แสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณเคารพแล้วซึ่งกระบวนการยุติธรรม เมื่อฟ้องคนอื่นได้ทำไมตัวเองไม่เข้าสู่แวดวงคุก ตาราง เป็นนายตำรวจ เป็นนายกฯ มาแต่หนีคุก และพยายามบ่อนทำลายประเทศไทย ดีแล้วที่จะคืนพาสปอร์ตให้ ช่วยส่งบัตรประจำตัวให้ด้วย อยากไปเป็นพลเมืองของประเทศไหนก็เชิญ อย่ามาตอแยกับประเทศไทย สังคมต้องการเดินหน้า ไม่ต้องการเผด็จการรัฐสภา ไม่ต้องการคนที่มาจากการเลือกตั้งแต่ทำตัวเป็นฮิตเลอร์ และเมื่อผมพูดแบบนี้ก็ฟ้องผมอีก เพราะถือเป็นไพ่ใบเดียวที่เหลืออยู่คือกระบวนการยุติธรรม แต่ก่อนที่จะฟ้องผมก็กลับมาเข้าคุกก่อน แล้วมาเริ่มกันตรงนี้"

No comments: