Saturday, December 24, 2005

วิธีผูกเงื่อนต่างๆ

ผมเกลียดมากเวลาตอนถูกบังคับให้เรียนลูกเสือตอนเด็กๆ โดยเฉพาะตอนต้องร้องเพลง "...เราเป็นรุ่นน้อง ต้องทำตามลูกเสือรุ่นพี่..." (มิน่า สังคมถึงเฮงซวยซ้ำซาก ตั้งแต่ผมเป็นเด็ก จนแก่) พอมีใครสอนให้ผูกเงื่อนต่างๆ ผมจึงไม่เคยสนใจเลย ดังนั้นผมจึงผูกเชือกเป็นแค่ สองสามแบบ

ตอนนี้เริ่มแก่แล้วก็เลยต้องพัฒนาความรู้มากขึ้นอีกนิดหนึ่ง เอาไว้สอนลูก โดยอาศัยเวบนี้

ถ้าคุณชอบการศึกษาเงื่อนปมในทางคณิตศาสตร์ คุณควรจะแวะไปดูเวบนี้ด้วย

เช่นเคย วิกิพีเดีย มีหน้าสรุปเกี่ยวกับทฤษฎีเงื่อนปมไว้เริ่มศึกษาได้

(วิกิพีเดีย มีหน้าเป็นภาษาไทยด้วยนะครับ ถ้าใครมีความรู้อะไร ก็เข้าไปเขียนได้)

No comments: