Thursday, March 25, 2010

เมื่อ(คอมพิวเตอร์)กรมสรรพากรคิดว่าผมเป็นผู้หญิง

ผมเริ่มยื่นแบบภาษีเงินได้ภ.ง.ด. 90 เมื่อวันที่ 8 มีนาครับ

เริ่มต้นก็เข้าไปที่หน้าแรกที่ http://rdserver.rd.go.th/publish/page01_pnd901.htm และไม่ลืมบทเรียนจากปีที่แล้ว ก็เลยใช้ Internet Explorer บน Windows XP กรอกครับ

เข้าไปหน้าแรกก็เจอปัญหาเลย ผมต้องกรอกว่าผมสมรสแล้ว และต้องกรอกข้อมูลของคู่สมรส และก็แล้วต้องเลือกประเภทเงินได้ของภรรยา ปรากฎว่าเลือกไม่ได้ครับ มีตัวเลือกอยู่ 5 ตัวเลือกคือ 1 มีเงินได้แต่ (แต่งไม่ถึงปี, หย่า, ตาย) 2 มีเงินได้รวมคำนวณภาษี 3 มีเงินได้แยกคำนวณภาษี 4 มีเงินได้แยกยื่นแบบฯ และ 5 ไม่มีเงินได้ ผมต้องการเลือกข้อ 4 แต่ระบบจะไม่ให้ผมเลือก มีคำเตือนบอกมาว่า:

"M160: ไม่สามารถยื่นแบบได้ เนื่องจากกรณีที่สามีและภรรยาอยู่ร่วมกันตลอดปีที่ล่วงมาให้ถื่อเอาเงินได้ตามมาตรา 40(2)-(8) ของภรรยาเป็นเงินได้ของสามี ตามมาตรา 57 ตรี ประกอบกับมาตรา 57 เบญจ"

(อูย อะไรเนี่ย มาตรา 57 ตรีกับเบญจ)

ผมไม่ได้เลือกข้อ 1 เพราะภรรยาผมยังมีชีวิตและแต่งงานกับผมมาหลายปีแล้ว ผมทดลองเลือกข้อ 2, 3 ดูก็มีคำเตือนเดียวกัน และผมเข้าไปไม่ได้ ทางเดียวที่ผมจะผ่านเข้าไปกรอกข้อมูลได้คือผมต้องเลือกข้อ 5 ที่ว่าภรรยาไม่มีเงินได้ ซึ่งก็ไม่ตรงกับความจริง ผมก็เลยค่อยๆดูว่าทำอะไรผิดหรือเปล่า

ปรากฎว่าชื่อผมในแบบฟอร์มที่ระบบตั้งไว้ให้คือ "นาง" พงศกร ผมสงสัยว่าโปรแกรมจะคิดว่าผมเป็นผู้หญิงเลยคิดว่าผมต้องรวมเงินได้ตามมาตรา 40(2)-(8) ของผมกับคู่สมรส ตามมาตรา 57 (ที่ผมไปหาอ่านดู) ที่ว่าผู้หญิงที่สมรส จะกรอกภ.ง.ด. 90ได้ ก็ต่อเมื่อสามีตาย หย่า แต่งไม่ครบปี หรือไม่มีเงินได้

ผมทำการเปลี่ยนชื่อผ่านระบบให้เป็น "นาย" พงศกร แล้วลองกรอกใหม่ แต่ก็ยังไม่สามารถกรอกได้ ภรรยาผมเลยโทรเข้าไปหา สรรพากร Call Center (0-2272-8000) แล้วเล่าอาการให้เขาฟัง เขาก็รับเรื่องไปและบอกว่าจะติดต่อกลับ

ผมรอประมาณ 1 สัปดาห์และลองเข้าไปล็อกอินตลอด แต่ก็ยังเข้าไม่ได้อยู่ดี แม้ว่าชื่อผมจะเป็นนายพงศกรแล้วก็ตาม

ในครั้งสุดท้ายที่ผมเข้าไป ผมไปเห็นลิงค์ให้ สอบถามปัญหา แนะนำ ร้องเรียนเข้า ผมก็เลยพิมพ์เรื่องของผมใส่เข้าไปในฟอร์ม แบบฟอร์มบอกว่าจะติดตามแก้ปัญหาในสามวัน ผมใส่เรื่องของผมไปในวันที่ 15 มีนา

วันที่ 19 ผมก็ลองเข้าไปกรอกภ.ง.ด. 90 อีกแต่ก็ยังไม่ได้เหมือนเดิม ลองเข้าไปดูสถานะของปัญหาของผม ก็พบว่าสถานะบอกว่าได้รับการแก้ไขแล้ว ผมก็เริ่มเป็นกังวล เพราะถ้าคนแก้คิดว่าไม่มีปัญหา ก็คงไม่มีการติดตามต่อแน่ๆ ผมก็เลยเข้าไปกรอกปัญหาของผมอีกครั้งในวันที่ 19 และหาแผนสำรองว่าถ้ากรอกไม่ได้ในสัปดาห์ต่อไป ผมคงต้องกรอกในกระดาษแล้วไปยื่น แต่ก็คิดหวั่นๆว่าแล้วถ้าคนในกรมสรรพากรเขาเอากระดาษผมไปกรอกใส่คอมพิวเตอร์แล้วมันไม่ยอมจะทำไงต่อไป ผมจะได้ภาษีคืนหรือเปล่า หรือผมควรจะกรอกผ่านอินเตอเน็ทแต่เลือกว่าคู่สมรสไม่มีรายได้ แล้วไปใส่ข้อมูลในลิงค์ปัญหาว่าผมต้องกรอกไปอย่างนั้นเพราะระบบไม่ยอมให้ผมกรอกอย่างอื่น

มาถึงวันพุธที่ 24 ผมก็ยังเข้ายื่นไม่ได้อยู่ดี ภรรยาโทรไป Call Center อีก ผู้รับสายก็บอกว่าสงสัยข้อมูลเพศในฐานข้อมูลไม่ถูกเปลี่ยนแม้คำนำหน้าชื่อจะเปลี่ยนไปแล้ว บอกให้ผมรอจนถึงวันศุกร์แล้วลองใหม่

เช้าวันพฤหัสที่ 25 ผู้ติดตามปัญหาก็โทรมาหาผมว่าให้เข้าไปยื่นแบบใหม่เพราะแก้ไขปัญหาให้แล้ว ผมลองแล้วและเข้าไปกรอกได้สมบูรณ์ถึงหน้าสุดท้าย ก็เห็นช่องว่างเหมือนให้ผมกรอกวันที่ ผมก็พยายามเข้าไปพิมพ์ แต่พิมพ์ไม่ได้ เลยกดลบ หน้าเว็บก็กลับไปหน้าที่ไม่มีข้อมูล ผมเลยต้องเริ่มต้นกรอกทุกอย่างใหม่อีกครั้ง แต่ผมทำเป็นครั้งที่ 5 แล้วเลยคล่องมากๆ และกรอกได้สำเร็จในที่สุด

ข้อสังเกตและสรุปก็คือ

1. การยื่นแบบภ.ง.ด. 90 ยังต้องใช้ Internet Explorer อยู่ เบราเซอร์อื่นอาจมีปัญหา ผมรู้ว่า Safari ใช้ไม่ได้แน่ๆ แต่ไม่ได้ลอง Firefox

2. ระบบน่าจะมีช่องทางให้ตรวจสอบ หรือเปลี่ยนเพศของผู้ยื่นแบบในกรณีที่ข้อมูลผิด ให้ใช้ได้ง่ายขึ้น

3. ส่วนวันที่ในหน้าสุดท้ายควรจะเปลี่ยนรูปแบบให้ผู้ใช้เดาได้ว่าไม่ควร/ไม่ต้องไปกรอกวันที่ เพราะระบบจะทำให้อยู่แล้ว

4. ระบบน่าจะมีการเซฟข้อมูลขณะกรอกได้ ถ้ามีข้อผิดพลาด (เช่นกดปุ่ม Back หรือ คอมพิวเตอร์แฮง) จะได้ไม่ต้องทำใหม่ทั้งหมด

ผมบันทึกไว้เผื่อจะมีใครมีปัญหาเหมือนๆกัน และเผื่อกรมสรรพากรจะปรับปรุงระบบขึ้นอีกในอนาคต ผมพอใจโดยรวมในเรื่องที่กรมสรรพากรพยายามแก้และติดตามปัญหาให้ผมอย่างไม่ชักช้าครับ

No comments: