Monday, March 15, 2010

บทความแนะนำ (อีกแล้ว): "“ทักษิณ” คือต้นเหตุและปลายเหตุของวิกฤติความขัดแย้ง"

หลังจากผมได้ดูโฟนอินของนักโทษชายทักษิณเมื่อคืนแล้ว ผมก็อึ้ง ไม่รู้จะด่าว่านายคนนี้อย่างไรอีก ความสามารถทางภาษาของผมถึงทางตัน คนอะไรช่างหน้าด้านและเลวร้ายใจดำอะไรเช่นนี้ หลอกลวงชาวบ้านให้มาลำบากเพื่อมหาเศรษฐี ทำลายประเทศไทย เพียงเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด โทษทุกอย่างยกเว้นความชั่วและความความโง่ของตัวเอง

สำหรับโฟนอินนี้ ผมก็ได้แต่เพียงยกบทกวี ที่ผมไม่ทราบชื่อผู้แต่ง มาเผยแพร่:

ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า
ตัวจัญไรต่างมาแล้วสาบสูญ
แต่คนโง่กลับคิดว่าน่าเทิดทูน
ลิงบาบูนก็ยังโง่นิรันดร์ไป
ทรราชถูกขับไล่เพราะอัปรีย์
ประชาชนจึงได้มีชีวิตใหม่
เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ
ตัวจัญไรจึงต้องหนีไปโฟนอิน

ที่น่าหัวเราะก๊ากดังๆก็คือนายทักษิณมาบอกชาวบ้านว่าเดินทางออกจากดูไบ (คาดว่าถูกไล่เพราะเขารับเป็นฐานทัพโจมตีประเทศไทยไม่ไหว) เพื่อไปเยี่ยมลูกสาวที่เยอรมัน แต่ก็ถูกทูตเยอรมันแถลงการณ์ทันทีว่าเยอรมันไม่ให้ทักษิณเข้าประเทศตั้งแต่ปี 52 และถ้าลักลอบเข้าไป ก็จะถูกจับ

อ้อ เกือบลืมว่าจะเขียนเกี่ยวกับบทความแนะนำ บทความนี้เขียนโดยอาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทองครับ แสดงให้เห็นว่าการที่มีคนมาพูดว่าทักษิณเป็นเหยื่อ เป็นผลลัพท์ของโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรมนั้น เป็นความคิดที่ผิดและไม่สมบูรณ์อย่างไร และทำไมทักษิณเป็นเหตุของปัญหา ไม่ใช่เพียงปลายเหตุ หรือถูกรังแกเหมือนนางเอกละคร

ตัดเอามาบางส่วนครับ:

"การวิเคราะห์ความขัดแย้งที่เกิดจากชนชั้น แล้วเอา “ทักษิณ” เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของ “คนจนและชนชั้นล่าง” จึงเป็นการสร้างภาพลวงตา!

ทั้งลวงสังคม และลวงผู้วิเคราะห์เอง!

พฤติกรรมแบบ “ทักษิณ” จึงควรได้รับการใส่ใจที่จะขจัดให้หมดไป และไม่ให้เกิดขึ้นอีกในสังคมไทย

นักต่อสู้เพื่อคนยากจน เพื่ออุดมการณ์แห่งความทัดเทียม ควรจะรังเกียจที่จะเข้าร่วมกับสมุนของทักษิณที่มุ่งจะรักษาผลประโยชน์ให้ “นาย” เพื่อแลกเปลี่ยนบุญคุณ ตอบแทนบุญคุณ “นาย”

หากมองตามความจริงในบริบทของระบบอุปถัมภ์ “ทักษิณ” ก็คือ “มหาอำมาตย์” ที่แย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์!

จะแก้ปัญหาความแตกต่างของสังคม แก้ปัญหาความขัดแย้ง จึงแก้ไม่ได้ ถ้าจะมุ่ง “แก้ตัวให้ทักษิณ” ซึ่งเป็นนายทุนผู้หากินกับโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด

แก้ไม่ได้ ถ้าจะร่วมมือกับระบอบทักษิณ

แต่จะต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง ที่ปรากฏชัดเจนเป็นลำดับ ถึงความชั่วร้ายที่ระบอบทักษิณได้กระทำกับประเทศไทย โดยเฉพาะที่ได้โกงกิน กอบโกยเข้ากระเป๋าตัวเอง บิดเบือนใส่ร้ายระบบศาลยุติธรรมของประเทศ

ดังนั้น จึงต้องขจัดระบอบทักษิณออกจากสังคมไทย และค่อยๆ ต่อรอง ถ่วงดุล เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอันไม่เป็นธรรมกันต่อไป"

No comments: