Saturday, January 31, 2009

มาวิดพื้นกันดีกว่า

ผมรู้สึกว่าตัวเองพึ่งเริ่่มแก่ในปีสองปีที่ผ่านมา (ฮ่า ฮ่า) ทั้งๆที่หน้าแก่+หัวล้านมายี่สิบปีได้แล้ว ปีนี้อายุก็จะย่างเข้าเลขสี่เลยคิดจะสะสมกล้ามเนื้อ และกระดูกไว้ให้เสื่อมเวลาอายุมากขึ้นอีก

ไอ้จะไปเข้ายิมเหมือนตอนอายุยี่สิบต้นๆ ก็เกรงใจภรรยาและลูก เพราะคงไม่พบหน้ากันเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะซื้ออุปกรณ์ยิมมาที่บ้าน ก็ไม่มีที่ และคงเปลืองเงินไปปล่าวๆ อย่างที่เคยผ่านมา เลยคิดกลับไปในอดีตว่าออกกำลังแบบไหน ที่เราทำได้ ใช้เวลาน้อย สร้างกล้ามเนื้อไว้เผาผลาญอาหารได้เยอะๆบ้าง ก็พบว่ามีดึงตัวขึ้นบาร์ ซิทอัพ และวิดพื้น

ที่ผ่านมาอาทิตย์ที่แล้วลองไปดึงตัวขึ้นบาร์ในสนามของหมู่บ้าน ปรากฎว่าดึงได้ทีละ 1-3 ครั้งเท่านั้น อายเด็ก และท่าจะไม่รุ่งในอนาคตอันใกล้  ซิทอัพก็ทำได้ไม่เลวนักอยู่แล้ว เลยเหลือวิดพื้นที่จะลอง

เดี๋ยวนี้จะทำอะไรควรจะทำการ research บน Internet ก่อน เลยลองค้นหาคำว่า pushup ดู และไปเจอเว็บ One Hundred Pushups ที่มี training program ในเวลาหกสัปดาห์ โดยที่ผู้ที่ทำน่าจะวิดพื้นได้ 100 ครั้ง อ่านดูแล้วเข้าท่า คล้ายๆวิธีที่เราเคยฝึกตอนเด็กๆ

ก่อนอื่นเราก็ต้องไปทำการทดสอบความพร้อมตัวเองก่อนที่หน้านี้ โดยวิดพื้นด้วยท่าที่ถูกต้อง ให้มากที่สุดเท่าที่เราทำได้ ปากผมก็บอกภรรยาว่าทำได้สิบครั้งก็บุญแล้ว แต่ในใจคิดว่าน่าจะทำได้สักยี่สิบล่ะน่า ปรากฏว่าทำได้ 15 ครั้งเท่านั้น ทำเอาเสียความมั่นใจไปพอควรเพราะเคย peak สุดที่ 50 ครั้งเมื่ออายุยี่สิบกว่าๆ (แต่ตอนนั้นนำ้หนัก 75 กิโล ตอนนี้ เวลาผ่านไป 15 ปี นำ้หนัก 105 กิโลซะแล้ว)

โอเคได้ 15 ก็ 15 ก็ไปดูตารางว่าเราอยู่ระดับไหนก็เห็นว่าเป็นระดับ 3 แบบปริ่มๆ พออ่านว่าคนส่วนใหญ่อยู่ระดับ 2 และ 3 ก็คิดว่า เอาล่ะน่าทำได้คล้ายๆคนอื่นก็ไม่เลวนัก จะได้เริ่มฝึกเสียที

ตารางสัปดาห์ที่ 1 อยู่นี่ ทำสามวันต่อสัปดาห์ มีพักระหว่างวันให้ร่างกายได้ซ่อมตัวเอง ดูๆแล้วเราน่าจะพอทำได้ ไว้ทำสำเร็จจะมา update

สาเหตุที่ผมพล่ามทั้งหมดมานี่ก็เพื่อเพิ่ม cost เวลาผมไม่ยอมทำให้สำเร็จ ถ้าเลิกกลางคัน ผมควรจะอายมากขึ้นเพราะได้บอกชาวบ้านไปแล้ว :-D  ต้องคอยดูว่าจะทำได้ครบไหม

No comments: