Monday, October 01, 2007

การฝังชิปให้สุนัขอาจจะทำให้สุนัขป่วยเป็นมะเร็งได้

สืบเนื่องจากข่าว "4 ก.ค.51 ไม่ขึ้นทะเบียนหมาเมืองกรุง เจอปรับ 5 พันบาท" และ "กทม.ฝังไมโครชิปสุนัขวันแรก มีผู้สนใจรับริการจำนวนมาก"

ผมว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด นอกจากนี้ยังมี study ว่าการฝัง microchip อาจก่อให้เกิดมะเร็งในสัตว์ด้วยเช่น นี่ นี่ และ นี่

แม้ว่าผมจะไม่ได้รักสัตว์เท่าไรนัก แต่คนหลายๆคนเขารักเหมือนลูก เหมือนญาติ ถ้าเขารู้ว่ามันอาจมีความเสี่ยงถีง 4-5% ว่าสุนัขของเขาจะเป็นมะเร็งตรงที่ฝัง microchip เขาจะทำไหม คนทำจะกล้าฝังให้พี่น้องหรือลูกของเขาไหม

ผมไม่แน่ใจว่าการทำอย่างนี้จะแก้ปัญหาอะไร ถ้ามีสุนัขอยู่เกือบล้านตัว แต่มี microchip ให้ 50,000 อัน จะบังคับให้เราซื้อหรือ

แล้วถ้าสุนัขเราเป็นมะเร็งตรงที่ฝัง หรือchipหาย ใครจะรับผิดชอบ

No comments: