Monday, September 21, 2009

Google รู้ลึก

ผมชอบดูโฆษณาครับ เปิดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและหนังสือพิมพ์ต่างๆเพื่อดูโฆษณาเป็นหลัก เวลาเข้าเว็บที่ไหนผมก็ชอบดูว่ามีโฆษณาอะไรบนเว็บเหล่านั้นบ้าง (แต่ผมไม่ชอบโฆษณาที่เป็นภาพวิ่งๆ หรือทำจาก Flash นะครับ เพราะรำคาญลูกตา และในกรณี Flash ทำให้คอมพิวเตอร์ผมทำงานหนักขึ้นโดยไม่ได้ขอ เครื่องร้อนเปล่าๆ) ถ้าโฆษณาอันไหนน่าสนใจผมก็กดดู เจ้าของเว็บจะได้รายได้บ้างและผมก็ได้เห็นของน่าสนใจ

เมื่อวันก่อนบังเอิญเข้าไปที่ http://www.google.com/ads/preferences/ ปรากฎว่า Google ได้ทำการติดตามว่าผมชอบดูโฆษณาประเภทไหนเรียบร้อยแล้วโดยดูจากประวัติการเข้าเว็บของผม Google เก่งทีเดียวเพราะว่าหัวข้อประเภทโฆษณาถูกหมดเลย Google บอกว่าการติดตามแบบนี้ดูตาม browser เป็นหลัก ไม่ได้ใช้ชื่อนามสกุลผมเป็นหลัก และการทำอย่างนี้จะทำให้สามารถแสดงโฆษณาที่ผมสนใจได้ดีขึ้น


ถ้าสนใจก็ลองกดลิงค์ดูนะครับว่า Google ติดตามคุณอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่ชอบให้ติดตามก็สามารถกด Opt out เพื่อห้ามติดตามได้ หรือชอบหัวข้ออะไรเป็นพิเศษก็ตั้งค่าเองได้ครับ

No comments: