Saturday, January 05, 2008

มันจะหยุดเอาพ่อมันขึ้นปกสักอาทิตย์ไม่ได้หรือไง

ผมซื้อเนชั่นสุดสัปดาห์และมติชนสุดสัปดาห์ทุกอาทิตย์โดยให้เจ้าประจำที่แผงข้างที่ทำงานเก็บไว้ให้

อาทิตย์นี้ก็เช่นกัน ผมรับหนังสือในถุงมา พอถึงบ้านก็เปิดดู พอเห็นหน้าปกเท่านั้นผมก็ของขึ้นทันที

กรุณาดูหน้าปกเปรียบเทียบกันครับ


ด้วยความเคารพต่อนักเขียนดีๆหลายท่านในมติชน (เช่นอาจารย์ นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อาจารย์ไมเคิล ไรท และอีกหลายๆท่าน) ผมต้องขอด่าคณะทำงานที่นำรูปทรราชขึ้นปกในอาทิตย์นี้ ขณะที่พวกเขาน่าจะมีเวลาหลายวันที่จะทบทวนถึงการตัดสินเลือกข่าวสำคัญของสัปดาห์ หลังจากสมเด็จพระพี่นางสิ้นพระชนม์เมื่อต้นอาทิตย์

ผมได้ยินข่าวลือมานานแล้วเกี่ยวกับคนในคณะทำงานมติชน ที่ไม่เห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ถึงกับสนับสนุนระบอบที่จะล้มล้างสถาบันในที่สุด ผมไม่สามารถฟันธงว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ความเชื่อผมก็มีมากขึ้นจากเหตุการณ์ล่าสุดนี้ (คราวที่แล้วก็ทีหนึ่งแล้ว ที่มันเอารูปเกี่ยวกับการล้มล้างสถาบันกษัตริย์ที่เนปาล และสะเออะเขียนว่า Case Study)

ผมคงต้องขอยืนอ่านคอลัมน์ดีๆในมติชนตามแผง และซื้อหนังสือรวมบทความของนักเขียนที่ผมชอบแทนตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

No comments: