Wednesday, March 19, 2008

ท่านผู้ยิ่งใหญ่อีกคนเสียชีวิตวันนี้

Arthur C. Clarke ผู้เป็นนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ และบทความทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดคนหนี่งของโลก เสียชีวิตแล้ววันนี้ด้วยอายุ 90 ปี

นิยายที่โด่งดังที่สุดของท่านคือ 2001: A Space Odyssey (ที่ถูกทำเป็นหนังโดย Stanley Kubrick) แต่ผมกลับชอบเรื่องอื่นๆ เช่น The Fountain of Paradise ที่อธิบายการสร้างลิฟท์ (สูง 36,000 กิโลเมตร) จากเส้นศูนย์สูตรสู่อวกาศด้วย Carbon Nanotube เรื่อง The Ghost from the Grand Banks ที่พูดถึงกระจกที่สั่นด้วยความถี่สูงเพื่อไม่ให้ฝุ่นเกาะ (ซึ่งตอนนี้มีอยู่ในกล้อง DSLR ทั่วไป และกระจกหน้าต่างบางที่) เรื่อง Childhood's End ที่พูดถึงการสิ้นสุดมนุษยชาติ ด้วยการเปลี่ยนแปลงไปเป็นชีวิตอีกแบบหนึ่ง (ผมสงสัยว่านี่เป็นจุดชนวนความคิดของผมที่คิดว่าในอนาคด มนุษย์น่าจะไม่ต้องใช้ร่างกายที่ทำจากอินทรียสารที่พังง่าย) และเรื่อง Rendezvous with Rama ที่พูดถึงยานอวกาศจากต่างดาว ทรงกระบอกขนาดยักษ์ที่ทำงานโดยอัตโนมัติ และความสมจริงทางฟิสิกส์ที่เยี่ยมยอด (นิยายเรื่องนี้พูดถึงระบบดูท้องฟ้าเพื่อจับตาดูอุกกาบาศที่จะชนโลก ก่อนระบบจริงๆจะเกิดขึ้นหลายปี)

อีกอย่างที่ผมอยากพูดเกี่ยวกับ Sir Clark ก็คือท่านพูดถึงดาวเทียมสื่อสารที่ลอยค้างฟ้า ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน หลายปีก่อนที่จะมีจริงๆ

ท่านช่างมีจินตนาการ"เห็น"อนาคตจริงๆ และเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆหลายๆคนกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์จริงๆ

ขอให้หลับสบายครับ

No comments: