Saturday, December 29, 2007

การดูโหงวเฮ้งอาจจะไม่ใช่เรื่องหลอกลวง(ไปทั้งหมด)!!!

(เรื่องนี้ต่อจาก ทำไมการดูชะตาชีวิตด้วยวันเดือนปีเกิดจึงไม่น่าจะทำได้)

ผมอ่านเนชั่นสุดสัปดาห์ ประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2550 ถึงบทความเรื่อง "ระทึก 'เหลือง-แดง' ลุ้นเอกภาพ '5 อรหันต์' ปัจจัยชี้ขาดศึกชิงอำนาจ" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่ หนึ่งในห้ากรรมการ กกต. ดูเหมือนจะทำงานชักช้า เหมือนใส่เกียร์ว่าง ไม่ทำหน้าที่ของตนให้เต็มที่

ผมเคยได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานแล้ว แต่จำชื่อคนใส่เกียร์ว่างไม่ได้ ผมเลยดูรูป กรรมการ กกต. ทั้งห้า แล้วถามตัวเองว่า "ถ้าดูจากหน้า ใครเป็นกังฉินเอ่ย" แล้วผมก็เลือกหน้าไว้หนึ่งหน้า จำชื่อไว้ แล้วอ่านบทความ

ตรงเผง!

ผมเลยวิ่งไปหาคนในบ้านอีกสี่คน (ทีละคน มีเพียงคนเดียวที่มี DNA คล้ายผม) ให้แต่ละคนเลือกหน้าหนึ่งหน้า หลังจากผมตั้งคำถามว่า "ให้ดูหน้าคนเหล่านี้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก คนไหนเป็นกังฉิน"

ตรงเผงทุกคน!!

ถ้าใครสนใจดูรูป(และบทความส่วนหนึ่ง)ที่ผมสแกนไว้ขนาดใหญ่หน่อยได้ที่นี่นะครับ ลองดูว่าทายถูกไหม หรือไม่งั้นก็ไปซื้อเนชั่นสุดสัปดาห์ ประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2550 มาอ่าน หนังสือเขามีอะไรดีๆนอกจากบทความนี้อีกเยอะ
--- - ---- - ----- ---------
ป.ล.

1. โอกาสที่คนห้าคนจะทายตรงกันว่ากังฉินคือคนไหนโดยมีสมมติฐานว่าหน้าคนไม่มีความสัมพันธ์กับความเป็นกังฉิน (pure-chance model) = 1/5 x 1/5 x 1/5 x 1/5 x 1/5 = 1/3,125 หรือประมาณ หนึ่งในสามพัน

2. คนเขียนข่าวอาจจะเลือกรูปที่ดูกังฉินมากๆมาให้เราดูก็ได้ ถึงทายถูกง่ายๆ

3. ถ้าคุณคิดว่าคุณดูโหงวเฮ้งได้ ลองไปแยกแยะ ระหว่างฆาตกรต่อเนื่องและนักคอมพิวเตอร์ที่ Programming Language Inventor or Serial Killer? หรือแยกแยะระหว่าง ผู้อ่านข่าวและนางเอกหนังโป๊ที่ Fox News Anchor or Porn Star?

4. เก๊าเพื่อนผมเป็นคนแรกที่บอกผมว่าในบรรดา "ศาสตร์" ที่(น่าจะ)หลอกลวงชาวบ้านทั้งหลาย (เช่น โหงวเฮ้ง โหราศาสตร์ ดูลายมือ เลขนำโชค ปลุกเสกพระเครื่อง ฮวงจุ้ย ผูกดวง แก้เคราะห์ เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนชีวิต ดูฤกษ์แต่งงาน หินนำโชค จ่ายเงินมากๆแล้วมีโอกาสถึงนิพพาน ฯลฯ) โหงวเฮ้งอาจมีความจริงปนอยู่มากที่สุด เพราะอาจจะมีความสัมพันธ์ทางกายภาพ (DNA และความเครียด) กับความประพฤติ สงสัยว่าเขาจะพูดถูก

5. สำหรับคนที่ไม่มีอารมณ์ขัน ผมเขียนเรื่องนี้แบบไม่ซีเรียสนะครับ อย่าเครียด

No comments: