Wednesday, July 19, 2006

ทหารเป็นอาชีพที่ศักดิ์สิทธิ์

ถ้าไม่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี สัจจะ จริยธรรม ก็ไม่ใช่ทหาร

ผมอ่าน
ข่าวนี้ ก็เบาใจลงบ้างว่าเรายังมีทหารที่เคียงข้างพระเจ้าอยู่หัวอยู่:

พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายมณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก :

"กองทัพภาคที่ 3 ขอประกาศอยู่เคียงข้างพระเจ้าอยู่หัว ขออยู่ข้างคนดี จึงอยากให้นิสิตนักศึกษาอย่าตกเป็นเครื่องมือ อย่าเกรงกลัวอิทธิพลเพื่อความอยู่รอดของตนเองเท่านั้น ผมไม่เคยก้มหัวเพื่อแลกกับยศตำแหน่ง ไม่เคยขอผู้บังคับบัญชาเพื่อมานั่งในตำแหน่ง วันนี้จึงต้องทำให้บ้านเมืองเข้มแข็ง อย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยมีพระราชดำรัสว่า อย่าปล่อยให้เรือจม" แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว

ต่อมา พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เข้าพบ พล.ท.สพรั่ง ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อสนับสนุนการแสดงจุดยืนของ พล.ท.สพรั่ง โดยกล่าวว่า บ้านเมืองวันนี้เข้าสู่วิกฤต มีโอกาสนำพาชาติไปถึงจุดล่มสลายไม่ต่างจากครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา 2 ครั้ง และจะส่งผลให้นักลงทุนย้ายฐานการลงทุนไปยังจีน เวียดนาม และมาเลเซีย ทำให้ประเทศไทยถอยหลังไป 5 ปี ทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน ต้องแก้ปัญหาโดยเร็วก่อนประเทศจะเสียหายมากกว่านี้

"มีการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน บางกลุ่มต้องการทำให้ประชาชนแบ่งเป็นสองฝ่ายชัดเจน ต้องตัดวงจรอุบาทว์ให้หมด การที่แม่ทัพภาคที่ 3 แสดงจุดยืน ก็เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนแตกแยก และส่งสัญญาณให้ประชาชนได้ทราบว่าทหารยืนอยู่เคียงข้างประชาชน ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นการแสดงออกถึงความกล้าหาญ สมกับเป็นชายชาติทหาร จึงขอสนับสนุนและให้กำลังใจ"

พล.อ.ศิริกล่าวว่า การแก้ไขปัญหานั้นคนไทยทุกคนต้องลุกขึ้นมาแก้ ไม่ใช่รอเป็นแค่พลังเงียบ ทำอย่างไรก็ได้ที่ให้ความอึมครึมหมดสิ้นไป ซึ่งอาจต้องล้างไพ่ใหม่หมด เพราะปัญหาต้องมีจุดจบ และต้องมีจุดเริ่มต้นใหม่ที่ดี อย่าทิ้งความหายนะให้แก่ประเทศชาติ


แม่ทัพภาคที่ 3 ยังบอกอีกว่า ประเทศไทย เป็นประชาธิปไตยแบบหลอกๆ การเมืองทำเพื่อให้ได้มาเพียงคำว่า ประชาธิปไตย วันนี้เสื้อเหลืองมีทั้งคนดีและคนเลวใส่ ยาแคปซูลที่ผลิตขึ้นมาไม่ได้คุณภาพ ยังไม่เท่ากับคนเลว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเกลียด และสิ่งที่เลวร้ายกว่านั้น คือ จิตใจมนุษย์ที่ขาดคุณธรรม คำสั่งที่คนรุ่นพ่อสั่งสอนมาว่า “ผู้ดีเดินตรอก ขี้คลอกเดินถนน” คนทำดี ทำไมต้องกลัว

ผมหวังว่าผมจะดูคนไม่ผิด

No comments: