Tuesday, April 19, 2011

Homeopathy คืออะไร และทำไมคุณไม่ควรถูกหลอกให้ซื้อ


ถาม: เขียนทำไม
ตอบ: ผมเห็นมีคนเอา"ยา"ประเภท homeopathy มาขายในประเทศไทย และอาจเป็นอันตรายได้

ถาม: Homeopathy (โฮ-มิ-โอะ-พา-ถี่) คืออะไร
ตอบ: คือการรักษาทางเลือกชนิดหนึ่ง โดยให้ผู้ป่วยทานสารละลาย หรือเม็ดยาที่ทำด้วยการเจือจางสารบางชนิด การเจือจางนั้นทำอย่างยิ่งยวดจนบางครั้งไม่มีสารเหล่านั้นเหลือในสารละลายหรือเม็ดยาเลย

ถาม: Homeopathy รักษาโรคได้ไหม
ตอบ: ไม่ได้ ผลที่ได้ไม่แตกต่างกับการทานยาหลอกๆหรือฉีดนำ้เกลือหลอกๆ

ถาม: แล้วมีโทษไหม
ตอบ: โทษก็คือผู้ป่วยเสียเงินซื้อยาหลอกๆมาทานด้วยราคาแพง โทษที่รุนแรงมากขึ้นก็คือถ้าผู้ป่วยไม่ใช้วิธีรักษาที่ได้ผลทางอื่น อาการผู้ป่วยก็อาจทรุดหนักมากจนตายได้ มีผู้เก็บตัวอย่างผลเสียไว้ที่นี่

ถาม: มีอะไรตลกเป็นพิเศษไหม
ตอบ: ผู้ที่ผลิตยาพวก homeopathy เหล่านี้ จะทำการละลายสารตั้งต้นหลายรอบ โดยแต่ละรอบจะทำการเจือจาง 100 เท่า และบางครั้งทำนับสิบรอบ ดังนั้นถ้าไปหาโมเลกุลของสารตั้งต้นในรอบสุดท้ายก็จะไม่เจอแล้ว

ถาม: ความคิดบ้าๆแบบนี้มันเกิดมาได้อย่างไร
ตอบ: ความจริงอันนี้ก็ตลกอีก มันเกิดมาประมาณสองร้อยปีที่แล้วที่ความรู้ทางการแพทย์ของมนุษย์ยังมั่วอยู่มาก การรักษาหลายๆอย่างทำให้คนไข้แย่ลง เช่นการเอาเลือดออก ทำให้อาเจียรด้วยสารพิษ และวิธีประหลาดๆหลายๆอย่าง หมอ Samuel Christian Friedrich Hahnemann เกิดมีความคิดว่า "พิษรักษาพิษ" คือถ้าอะไรทำให้เกิดโรค ไอ้นั่นก็จะรักษาโรค แต่เนื่องจากถ้าป้อนพิษเข้าไปอย่างเข้มข้น คนไข้ก็แย่หมด เขาจึงมีความคิดที่จะเจือจางพิษเหล่านั้นเยอะๆ เจือจางไปมาจนไม่เหลือพิษในน้ำยาแล้ว พอคนไข้กินเข้าไปก็เหมือนกินน้ำเปล่า ซึ่งดีกว่าใช้การรักษาที่ไม่ได้เรื่องสมัยนั้น :-)

ถ้าท่านสนใจเพิ่มเติมและฟังภาษาอังกฤษได้ผมแนะนำให้ดูคลิปนี้นะครับ มีซับอังกฤษให้อ่าน:

5 comments:

Turi said...

Hello congratulations on your blog, is full of interesting content, please visit also my thanks http://www.youturi.blogspot.com

pp said...

glad to read your blog abt homeopathy. I'm not scientific or physician and generally end up believing in those media or online advertising.

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

ผมว่า เรื่องบางอย่างถ้ายังไม่รู้จริง หรือยังไม่ได้ศีกษาจริงๆ ก็อย่าเพิ่งไปด่า หรือว่าเค้าดีกว่านะครับ ลองอ่านวิจัยนี้ดูก็ได้ครับ
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16781498

Ko Saipetch said...

คืองานวิจัยที่คุณ Nitchapon ยกมามันเป็นงานวิจัยที่ไม่ randomized นะครับ แถมวิธีวัดผลต่างๆยังเป็นการวัดแบบ graded by practitioner ไม่ใช่วัดปริมาณทางกายภาพ

งานวิจัยที่เป็น double-blinded study ขนาดใหญ่หน่อยไม่พบว่า homeopathy ดีกว่า placebo ครับ มันทำให้ผมคิดว่าการตีพิมพ์ "ผล"ของ homeopahty มันเป็น publication bias มากกว่าความจริงตามธรรมชาติครับ