Tuesday, January 04, 2011

ที่มาของชื่อธัชธีญา

ตอนทารกหญิงที่ต่อมาชื่อธัชธีญาเกิดนั้น (เกิดวันที่ 5 ธันวาคม 2548) ผมและภรรยายังไม่ทราบว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร พวกเราอยากได้ชื่อไทยที่ออกเสียงและเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้สั้นๆเหมือนชื่อพี่ชายของเธอ (ที่ชื่อ ธีธัช--Titus) อาแอนดรูว์ (Andrew Chantra) จากอเมริกาได้เสนอชื่อ Tatia ซึ่งสั้นดีและอ่านได้ว่า ทา-ทิ-ยะ ผมและภรรยาก็เลยเขียนเป็นธัชธีญาในภาษาไทยเสียเลย แต่อย่าถามผมเรื่องความหมายของคำนี้เลยครับ มีคนบอกว่าธีธัชแปลว่าผู้มีปัญญาเป็นธงชัย (แต่ผมก็ไม่เคยไปสืบดูว่าจริงหรือเปล่า เพราะผมและภรรยาตั้งชื่อโดยภรรยาเสนอชื่อภาษาไทยมา 5 ชื่อและผมเลือกชื่อที่สามารถเขียนง่ายๆในภาษาอังกฤษด้วย) ดังนั้นผมก็เลยโมเมว่าธัชธีญาก็มีความหมายเหมือนกันแต่เป็นผู้หญิงเพราะมี -ญา ต่อท้าย

วันที่ธัชธีญาเกิด ผมหาคำว่า "ธัชธีญา" ดู ปรากฏว่า Google ไม่พบเว็บที่มีคำนี้เลย

ตอนเมื่อธัชธีญาเกิดได้ 6 วัน ผมลองค้นหาใหม่ ปรากฏว่ามีหนึ่งหน้า ซึ่งก็เป็นหน้าที่ผมเขียนบันทึกการเกิดของเธอไว้

วันนี้ (4 มกรา 2554) ผมพบว่ามีประมาณ 84,000 หน้าที่มีคำว่า "ธัชธีญา" แล้วครับ (แต่ไม่ใช่ว่าทุกหน้าจะมีคำว่าธัชธีญานะครับ เห็น Google แสดงหน้าที่มีคำใกล้เคียงเข้าไปด้วย แต่ก็นั่นแหละ เมื่อห้าปีที่แล้วยังไม่มีสักหน้าเลย)

No comments: