Monday, December 27, 2010

ภาพต้นไม้และไลเคนจากเขาใหญ่ 27 ธันวาคม 2553


ผมพึ่งใส่ภาพต้นไม้และไลเคนไว้บน Facebook ครับ ลองเข้าไปดูนะครับ เผื่อจะชอบ

ไลเคนเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากความร่วมมือของสาหร่ายและราครับ มีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็จะมีลักษณะและสีต่างๆกันไป พบมากตามผิวต้นไม้และหินในบริเวณที่มีมลพิษน้อย รายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ที่นี่ครับ

เขาใหญ่มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์มาก ในแต่ละฤดูลักษณะของต้นไม้ก็แตกต่างกันไป ไลเคนก็ดูแตกต่างกันด้วยครับ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นประเภทเดิมแต่เปลี่ยนสี หรือแต่ละฤดูเหมาะกับไลเคนต่างชนิดกัน หรือผมตาถั่วเอง ไปคราวนี้อากาศเย็นและแห้ง ไลเคนดูแห้งๆสีไม่เหมือนหน้าฝน

วันนี้ผมเห็นแต่คนรีบเดินทางไปถ่ายรูปวิวและน้ำตก เลยไม่ได้สนใจสิ่งมหัศจรรย์ตามทางเดิน ถ้ามีโอกาสไปดู ลองค่อยๆดู ไม่ต้องรีบเดินนะครับ ผมว่าสวยและแปลกดี

No comments: